Thứ Năm, 22 tháng 4, 2010

VẸO CỘT SỐNG VÌ CẶP SÁCH...

Tình trạng học sinh đeo cặp sách quá nặng gây ảnh hưởng đến cột sống các em học sinh đã đến lúc không thể xem nhẹ

VẸO CỘT SỐNG VÌ … CẶP SÁCH
Sức nặng sách vở lại ...tỉ lệ nghịch với chất lượng giáo dục cũng như sức khỏe các em
Theo một kết quả nghiên cứu của Bộ Giáo dục và Đào tạo mới đây, 30,8% học sinh tiểu học Hà Nội bị cong vẹo cột sống. Tỷ lệ này ở bậc trung học cơ sở là 29%, trung học phổ thông là 33%. Nguyên nhân chính là do phải mang cặp sách quá nặng.
Khảo sát cặp sách 23 học sinh tiểu học của 4 trường nội thành Hà Nội cho thấy, cặp của các bé có kiểu dáng rất đẹp nhưng đều có trọng lượng rất cao, trung bình 0,9-1,4 kg.
Đặt chiếc cặp nặng 4 kg xuống bàn học, cậu bé Nghiêm Duy Long lớp 1E, trường tiểu học Phan Chu Trinh, Hà Nội thở phào nhẹ nhõm. Ngày nào cũng vậy, phải mang chiếc cặp quá khổ từ nhà đến trường luôn là cực hình đối với cơ thể còm nhom, chưa đầy 16 kg của bé.
Khi mở chiếc cặp của Long, không chỉ các chuyên viên Vụ Tiểu học, Bộ Giáo dục, mà chính giáo viên của trường cũng phải giật mình. Trong đó có 1,5 kg sách giáo khoa gồm 8 quyển, 8 quyển vở nặng 0,5 kg, một hộp bút sắt hình ôtô nặng 0,4 kg, ngoài ra còn có 1 hộp sữa tươi, 1 bánh bao, 4 gói bánh bích quy, một bịch nước sâm... Nhiều học sinh của lớp 1E cũng có chiếc cặp nặng 3,5 đến 4 kg.
Tại các lớp "đàn anh", cặp sách cũng nặng hơn. Đặng Phương Anh, lớp 5E trường Phan Chu Trinh, có chiếc cặp nặng 4,4 kg. Cặp của Đinh Đăng Bách và cô bạn Nguyễn Ngọc Diệp, lớp 5H, trường Lê Văn Tám cùng cân nặng 4,5 kg.
Lý giải về việc này, cô Nguyễn Ngọc Lan, giáo viên chủ nhiệm lớp 5E trường Phan Chu Trinh, nói: "Một số môn học có quá nhiều sách, nguyên nhân nữa khiến cặp sách quá nặng là các em đem theo nhiều sách giải bài tập, sách tham khảo". ...
Ngoài gánh nặng sách vở, học sinh còn phải "thồ" đủ các loại thực phẩm như: sữa, bim bim, bánh ngọt, hoa quả, xúc xích và nước Lavie... mà phụ huynh dúi vào cặp trước giờ đến lớp. Lớp 1E trường Trưng Vương, Hà Nội, có 43 học sinh thì 13 em mang theo chai nước, 15 em mang theo sữa. Có em được pha riêng một chai nước mơ, nước sâm mang đi.
Theo ông Trịnh Đức Minh, Phó phòng Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, cha mẹ cần lựa chọn những thứ thật cần thiết cho các cháu mang đến lớp. Nếu gia đình có điều kiện thì nên trang bị cặp sách bằng chất liệu nhẹ hơn, hoặc là cặp sách có bánh xe để kéo.
Quyền Vụ trưởng Tiểu học Trịnh Quốc Thái nói: "Chúng tôi sẽ cố gắng giảm tải chương trình học, sách bài tập để các em không phải mang nhiều sách đến lớp. Phụ huynh cũng cần lưu ý không nên quan tâm quá mức, bắt trẻ phải mang những thứ không cần thiết đến trường".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét