Thứ Năm, 22 tháng 4, 2010

Thư ngỏ gởi các bạn - là các công ty sản xuất túi xách có tâm huyết với thế hệ tương lai

Cặp sách với các em học sinh luôn là nỗi trăn trở của các bậc cha mẹ và những người có trách nhiệm khác, trong đó có chúng ta - những nhà sản xuất túi xách cũng không đứng ngoài nỗi lo làm sao cho chiếc cặp trở thành người bạn thân thiết thực sự với các em.

Những doanh nghiệp đang sản xuất cặp sách học sinh thường suy nghĩ làm sao cho sản phẩm tốt hơn, đẹp hơn, rẻ hơn. Trong hàng trăm các công ty và các cơ sở chuyên túi xách hiện nay có những đơn vị đã chú tâm nâng cao chất lượng và tính an toàn cho trẻ em, như thay đổi mẫu mã, sử dụng chất liệu nhẹ hơn, không độc hại. Tuy nhiên trên thị trường vẫn còn bầy bán nhiều sản phẩm từ loại thông dụng chất lượng thấp thì vừa cứng vừa nặng mở ra khó khăn và còn có mùi hôi do miếng lót bằng nhựa PVC tái sinh từ loại phế phẩm, quai đeo lại nhỏ, chỉ may sơ sài nên dễ đứt , loại này dùng có khi chưa đến một học kỳ đã hư. Tuy thế do giá khá rẻ từ 30 ngàn đến 50 ngàn nên là sự lựa chọn cho những con em nhà nghèo. Loại tốt hơn một chút được làm bằng vải bền hơn , ít độc hai hơn nhưng vẫn khá nặng do tấm lót thay thế bằng HDPE, chứ chưa cải tiến cơ bản về cấu trúc chiếc cặp. Vài năm trở lại đây chất liệu dù xốp được thay thế dần vải bố làm chiếc cặp nhẹ hơn, đồng thời kiểu ba lô học sinh cũng được sử dụng rộng rãi làm thay đổi cấu trúc khung không cần lót cứng nên nó đã được đông đảo cha mẹ lựa chọn, tuy giá cả có phần đắt hơn.

Đối với chúng ta, cũng biết sản xuất kinh doanh túi xách còn nhiều bất cập . Tuy cùng nghành với dệt - may - da giầy, nhưng chúng ta lại không có hiệp hội, có trường công nghiệp dạy may mặc chứ chưa có trường dạy may túi xách. Phát triển ngành túi xách ban đầu chủ yếu từ nhu cầu gia công cho Hàn Quốc. Chính do phát triển tự phát lại thiếu sự quan tâm của Chính Phủ, của các ban ngành mà mạnh ai nấy làm, rất manh mún nhỏ lẻ, phát triển thiếu bền vững . Điều này dẫn đến không có chuẩn chất lượng chung của các loại túi cặp sách cho trường học.

Nhưng chính chúng ta lại những người dũng cảm, bởi khi chưa có cơ chế - chính sách của Nhà nước cho ngành túi xách mà ta đã dám đầu tư hàng trăm triệu thậm chí hàng tỷ đồng để sản phẩm túi xách của ta nhất là cặp túi cho hàng triệu học sinh không bị hàng Trung Quốc chiếm lĩnh . Nói đến hàng cặp sách Trung Quốc phải nói là rất đa dạng, đẹp và luôn thay đổi, nhưng hãy quyết đừng để nó lấn át cả vào trong tâm hồn và tri thức học đường qua chiếc cặp sách bởi các em là tương lai của đất nước Việt. Nhiệm vụ của chúng ta, những nhà sản xuất cặp sách phải làm gì đây, phải thay đổi thế nào đây để cặp sách Việt không thua hàng TQ ngay trên sân nhà, để chiếc cặp sách của ta ngày càng tự tin khẳng định bằng Made in Việt thôi chưa đủ mà phải chất lượng , tiêu chuẩn và cả tâm hồn Việt thực sự đến với các em.

Đôi điều suy tư trên để mong thức tỉnh các nhà sản xuất túi xách trong nước hãy "vì tương lai con em chúng ta", và vì tinh thần Việt "Trẻ em hôm nay, Thế giới ngày mai" , chúng ta hãy cùng gánh vác trách nhiệm tìm cho mình một hướng đi sao cho hậu thế sẽ không trách mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét